หน้าแรก ข่าวสาร กิจกรรม โปรโมชั่น คู่มือเกม

Equipment Skill - สกิลนั้น สำคัญไฉน ?

 

    รู้หรือไม่ว่า นอกจากสกิลที่ติดตัวมากับ Creature ของเราแล้ว สกิลก็ยังติดมากับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น อาวุธ เครื่องป้องกัน รวมไปถึงเครื่องประดับอีกด้วย ซึ่งแต่ละประเภทของอุปกรณ์ ก็จะมีสกิลที่ใช้งานแตกต่างกันออกไป แบ่งหมวดหมู่ออกเป็นได้ดังนี้

 

วิธีการตรวจสอบสกิลของอุปกรณ์

1. เพียงแค่เข้าไปที่กระเป๋า จากนั้นไปที่แท็บอาวุธ อุปกรณ์ หรือเครื่องประดับ และเลือกไปที่อุปกรณ์ที่ต้องการจะตรวจสอบ ให้สังเกตทางด้านซ้ายมือ (วงกลมในรูป)

 

สกิลต่างๆ ที่ติดมากับอุปกรณ์ในหมวดต่างๆ มีดังนี้

 

หมวดอาวุธ : ได้แก่อาวุธทุกรูปแบบ และเกรดของสกิลจะแปรผันตามระดับความแรร์ของอาวุธ เช่น อาวุธความแรร์ระดับ Legend สกิลที่ติดมาด้วยจะมีเกรด A หรือ S เป็นต้น ส่วนสกิลอาวุธจะมีอะไรบ้าง ตามมาเลย

 

1.  Counter : โจมตีกลับสวนกลับทันทีหากว่าโดนศัตรูโจมตีมา 

- เป็นสกิลที่ค่อนข้างมีประโยชน์ หากต้องการนำไปลง Blood Arena เพื่อช่วยในการทำดาเมจ แม้จะเป็นเทิร์นของศัตรูก็ตาม ความแรงของสกิลขึ้นอยู่กับเกรดของสกิล

2.  Fighter: เพิ่มค่าสเตตัสเป็น % เมื่อเล่นในโหมด PVP

- สกิลที่ถือว่าสาย PvP ต้องมีไว้ในครอบครอง เป็นสกิลที่จะช่วยเพิ่มสเตตัส ไม่ว่าจะเป็นพลังโจมตี พลังป้องกัน รวมไปถึงพลังชีวิตด้วย แต่ถ้าจะนำไปล่าบอสหรือลุยด่าน สกิลนี้จะไม่แสดงผลใดๆ จะมีเพียงค่าพลังโจมตีติดตัวไปเท่านั้น

3.  Penetrate : โจมตีเจาะเกราะศัตรูเป็น % และโจมตีทะลุตัวศัตรูไปอีก 1 ช่อง

- จัดเป็นอีกหนึ่งสกิลที่เหมาะกับการนำไปตีบอสกิลด์  เพราะบอสส่วนใหญ่จะมาพร้อมขนาดตัวที่กินพื้นที่ไป 4 ช่อง ส่งผลให้ความสามารถในการโจมตีทะลุศัตรู 1 ช่องนั้นจะเพิ่มความเสียหายเข้าไปอีกเท่าตัว ไม่ว่าจะตีบอสจากมุมไหน ก็สามารถเจาะทะลวงไปโดนช่องข้างหลังของบอสได้ทุกครั้ง และที่สำคัญ สกิลนี้มีผลเจาะเกราะด้วย ถึงศัตรูจะบัฟเกราะมาหนาแค่ไหนก็สามารถโจมตีแบบเจาะเกราะได้ !

4.  Finding Weakness : เพิ่มอัตรา Critical ของ Creature

- สกิลคู่ใจสำหรับคนที่ชอบตัวเลขเยอะๆ เพราะว่าสกิลนี้จะเพิ่มอัตราการโจมตีติด Critical ของ Creature ที่สวมใส่อยู่ให้มากขึ้นนั่นเอง ถึงแม้เกรด D - C จะดูไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ถ้า B - S บอกเลยว่าเอาเรื่อง

5.  Fixed Damage : เมื่อโจมตีฝั่งตรงข้าม จะสร้างความเสียหายเพิ่มเติม

- สกิลสุดโฉด ที่จะคอยทำดาเมจเพิ่มเติมอีกแถว คิดเป็นเลขดาเมจตายตัว เช่น ทุกๆ ครั้งที่เราโจมตี ไม่ว่าจะกี่คอมโบ (แค่ตัวที่ถือสกิลนี้) ดาเมจตายตัวก็จะออกไปด้วยทุกครั้งตลอด (สังเกตตัวเลขดาเมจจะเป็นสีขาว) ซึ่งเกรดสูงๆ จะสร้างความเสียหายถึง 2,000 ต่อครั้งเลยทีเดียว หากเป็นสาย Attacker ที่โจมตีได้ 3 ครั้ง ก็จะสร้างความเสียหายได้ 2,000 x 3 = 6,000 เลยทีเดียว

6.  Increase Attack : เพิ่มพลังโจมตีของ Creature

- สกิลสุดเรียบง่าย แต่ได้ผล นั่นก็คือ เพิ่มพลังโจมตีให้กับ Creature ที่สวมใส่ (คิดเป็นตัวเลขตรงๆ ไม่ใช่เปอร์เซนต์)

7. สกิล Hunting ประเภทต่างๆ : เพิ่มพลังโจมตีเมื่อโจมตีใส่เผ่าที่สกิลกำหนด

- สกิลที่เพิ่มพลังโจมตีให้กับ Creature ที่สวมใส่ แต่มีเงื่อนไขคือ ต้องโจมตีใส่เผ่าใดเผ่าหนึ่งที่สกิลนี้กำหนดเท่านั้น เช่น หากว่ามีสกิล Devil Hunting ก็จะสามารถโจมตีเผ่า Devil ได้แรงขึ้น (คิดเป็นเปอร์เซนต์) เป็นต้น โดยจะมีทั้งหมด 6 แบบ ได้แก่ God Hunting, Machine Hunting, Devil Hunting, Human Hunting, Beast Hunting และ Boss Hunting 

 

หมวดเครื่องป้องกัน : ได้แก่เครื่องป้องกันทุกแบบ โดยเครื่องป้องกันนั้นจะไม่แบ่งประเภทการใช้งานแบบอาวุธ สามารถเลือกใส่ได้ตามใจชอบ แต่อย่าลืมตรวจสอบสกิลที่เข้ากันกับทีมของเราด้วย

 

1.  Defense Amplification : เพิ่มพลังป้องกันของ Creature เป็น %

- สกิลที่เพิ่มพลังป้องกันให้กับ Creature ของเราเป็นเปอร์เซ็นต์จากค่าพลังป้องกันพื้นฐานที่มี โดยจะนำไปคูณกับจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่สกิลกำหนด และจะได้ค่าพลังป้องกันที่แท้จริงออกมา

2.  Increase HP : Max HP ของ Creature

- สกิลที่ช่วยเพิ่มค่าพลัง HP สูงสุดของ Creature (ยกตัวอย่าง ก่อนหน้าที่จะใส่สกิลนี้ HP สูงสุดเราจะมี 3,000 แต่หลังจากใส่สกิลนี้ จะมี HP สูงสุดที่ 4,300 เป็นต้น)

3.  Reduce Damage : ลดความเสียหายที่ได้รับลงเป็น %

- สกิลที่ช่วยลดความเสียหายที่ได้รับจากศัตรูลง (คิดเป็นเปอร์เซนต์) ให้แก่ Creature ที่สวมใส่สกิลนี้ (สามารถใช้ด้วยกันกับสกิล Defense Amplification เพื่อความอึดที่มากขึ้น)

4.  Dodge : เพิ่มอัตราหลบหลีก

- สกิลที่ช่วยเพิ่มโอกาสหลบหลีกให้กับ Creature ที่สวมใส่สกิลนี้ (คิดเป็นเปอร์เซ็นต์) โดยจะสามารถหลบได้เพียงแค่การโจมตีปกติเท่านั้นนะ !

5. สกิล Research ประเภทต่างๆ : ลดความเสียหายที่ได้รับจากเผ่าที่สกิลกำหนดลง

- สกิลที่ลดความเสียหายที่ได้รับให้กับ Creature ที่สวมใส่ แต่มีเงื่อนไขคือ จะลดความเสียหายเฉพาะเผ่าที่สกิลกำหนดมาเท่านั้น เช่น หากว่ามีสกิล Devil Research ก็จะโดนดาเมจจากเผ่า Devil เบาลง (คิดเป็นเปอร์เซนต์) เป็นต้น โดยจะมีทั้งหมด 6 แบบ ได้แก่ God Research, Machine Research, Devil Research, Human Research, Beast Research และ Boss Research

 

หมวดเครื่องประดับ : ได้แก่เครื่องประดับทุกแบบ โดยเครื่องประดับนั้นจะไม่แบ่งประเภทแบบอาวุธแล้วนั่นเอง สามารถเลือกใส่ได้ตามใจชอบทันที แต่อย่าลืมตรวจสอบสกิลที่เข้ากันกับทีมของเราด้วย

 

1.  Fighter: เพิ่มค่าสเตตัสเป็น % ในขณะที่กำการ PvP

- สกิลที่ถือว่าสาย PvP ต้องมีไว้ในครอบครอง เป็นสกิลที่จะช่วยเพิ่มสเตตัส ไม่ว่าจะเป็นพลังโจมตี พลังป้องกัน รวมไปถึงพลังชีวิตด้วย แต่ถ้าจะนำไปล่าบอสหรือลุยด่าน สกิลนี้จะไม่แสดงผลใดๆ จะมีเพียงค่าพลังโจมตีติดตัวไปเท่านั้น

2.  Recovery Every Turn : ฟื้นฟู HP ของ Creature ทุกๆ ครั้งที่เริ่มเทิร์น

- สกิลที่เป็นประโยชน์สำหรับสายแทงค์ทั้งหลาย เพราะสกิลนี้จะคอยฮีลให้กับ Creature ทุกๆ ครั้งที่เริ่มเทิร์นของเรา ทำให้มีโอกาสที่จะแก้เกมได้ง่ายขึ้น และสร้างความรำคาญให้กับฝั่งตรงข้ามอีกทางหนึ่งด้วย

3.  Restore : เพิ่มอัตราฟื้นฟู HP จากการฮีลให้มากขึ้น 

- สกิลที่ช่วยทำให้ผลการฮีลนั้นมากขึ้น โดยจะนำผลฮีลที่ได้ทำได้มาหารตามจำนวนเกรดของสกิลแล้วจะได้โบนัสในการฮีลที่เพิ่มขึ้นมา (เช่น จากเดิมฮีล 1,000 แต่ด้วยสกิลนี้อาจฮีลได้ถึง 1,500 ให้กับเฉพาะ Creature ที่สวมใส่สกิลนี้) 

4.  Reborn : ฟื้นฟู HP เป็น % ตามค่า Max HP สูงสุดเมื่อเริ่มเทิร์น

- สกิลที่ทำหน้าที่เหมือนกับ Recovery Every Turn แต่ว่าสกิล Reborn นั้น จะฮีลเป็นเปอร์เซนต์ โดยคิดจากจำนวน HP สูงสุดของ Creature ที่ใส่สกิลนี้อยู่นั่นเอง

5.  Revival : เมื่อ Creature ตาย จะคืนชีพอีกครั้งมาด้วย HP จำนวนหนึ่ง

- มาถึงสกิลสุดเทพ กับสกิลชุบชีวิตนั่นเอง โดยสกิลนี้จะแสดงผลได้ 1 ครั้งต่อ 1 ด่าน และจะถูกใช้งานโดยอัตโนมัติต่อเมื่อ Creature ที่ใส่สกิลนี้ได้ตายลง โดยจะฟื้นมาพร้อมกับ HP จำนวนหนึ่ง (ที่เกรด S จะฟื้นมาด้วย HP ที่เต็มหลอด เทพมั้ยล่ะ)